Logo

eat too sweet What are the risks?

อาการติดหวาน รู้ว่าไม่ดีแต่ห้ามได้ยากมากๆ แค่กินของคาว ก็อยากของหวานแล้ว แต่เราจะปล่อยไว้แบบนี้ไม่ได้ เพราะติดหวานเกินไป ทำลายสุขภาพกว่าที่คิด วันนี้ Calforlife เลยจะพาทุกคนไปรู้กันว่าติดหวานมากเกินไป เสี่ยงต่ออะไรบ้าง?

1. เกิดไขมันสะสม 

ในอาหารหรือเครื่องดื่มรสหวานมักจะมีน้ำตาลอยู่ในปริมาณที่มาก หากเราเป็นคนที่ติดหวานก็ยากที่จะลดหรืออดมันได้ เพราะความอร่อยมันทำให้เราหยุดไม่ได้ และต้องการหวานอยู่เรื่อยๆ โดยรู้หรือไม่ว่า น้ำตาล 1 ช้อนชา ให้พลังงานถึง 16 กิโลแคลอรี การที่เรากินน้ำตาลมากเกินไป จะไปสะสมเกิดเป็นไขมันที่อยู่ในร่างกายเรา

2. เสี่ยงต่อการเป็นความดันโลหิตสูง 

เมื่อการกินหวานมากเกินไป ทำให้เกิดไขมันสะสม ก่อให้เกิดโรคอ้วนแล้ว สิ่งที่จะตามมาติดๆ เลยนั่นคือ ระดับความดันในเลือดสูง ก่อนที่จะเกิดโรคต่างๆ ตามมาอีกเราควรหลีกเลี่ยงหรือลดน้ำตาลในอาหารและเครื่องดื่มลง 

3. เสี่ยงต่อไขมันพอกตับ 

เมื่อน้ำตาลในร่างกายเราสูงขึ้น ตับจึงนำน้ำตาลที่สะสมอยู่มาเก็บในรูปของไขมันสำหรับพลังงานสำรอง ซึ่งหากเรายังกินน้ำตาลในปริมาณที่มากก็จะส่งผลให้เสี่ยงต่อการเกิดไขมันพอกตับได้

4. ตับอ่อนทำงานหนัก 

ตับอ่อนมีหน้าที่ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งหากเราทานน้ำตาลที่มีปริมาณมากๆ เกินความต้องการ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือกพุ่งสูงขึ้น อาจจะส่งผลต่อการทำงานของตับอ่อน ที่ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

5. ผิวโทรม ไม่สดใส 

เพราะการทานรสหวานส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น  เมื่อน้ำตาลสูงขึ้นร่างกายจะหลั่งอินซูลินออกมา และเมื่ออินซูลินสูงขึ้นจะกระตุ้นทำให้ผิวหนังหนาขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการอุดตันของไขมันใต้ผิวหนังจนทำให้เกิดสิวได้ 

 

อยากมีสุขภาพที่ดี ไม่เสี่ยงต่อโรคมากมาย อย่าลืมหลีกเลี่ยงและลดหวานกันนะคะ อาจจะเริ่มลดลงทีละน้อยๆ ก่อน จนสามารถควบคุมการทานหวานได้ เพียงเท่านี้เราก็จะได้สุขภาพที่ดียิ่งขึ้น และหากใครอยากรู้ปริมาณแคลอรี่ในอาหารแต่ละเมนู สามารถมาใช้งานได้ในไลน์  @calforlife แอดเลย https://lin.ee/0Q7Dvw3


 

Latest news See All

...
5 colors of vegetables and fruits

ผักผลไม้ประโยชน์ดีๆ ที่ควรทานเพราะนอกจากช่วยเรื่องของการขับถ่าย ควบคุมน้ำหนัก หรือเสริมวิตามินต่างๆ

Read More
...
Food during the rainy season Eat and be healthy, no sickness.

หน้าฝนนี้ Calforlife มีเมนูอาหารต้อนรับหน้าฝน ที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย กินแล้วสุขภาพ

Read More
...
eating sodium makes you bloat?

“นอกจากไขมันที่ทำให้คุณอ้วนแล้ว ‘โซเดียม’ ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้คุณดูอ้วนได้เช่นกัน”

Read More
Ads Bottom