Logo

5 IF methods

แนะนำ 5 วิธี IF สำหรับคนอยากฟิตแอนด์เฟิร์ม

วันนี้ Calforlife มีวิธี  IF สำหรับคนอยากฟิตแอนด์เฟิร์มมาฝากเพื่อน ๆ กันค่าาาา ซึ่งรูปแบบ Intermittent Fasting (IF)  นั้นมีหลากหลาย แต่ที่นิยมทำกันมาก ได้แก่

1. แบบ Lean Gains

หรือเรียกอีกอย่างว่าสูตร IF 16/8 การกินอาหารในช่วงเวลา 8 ชั่วโมง และอดอาหารในช่วงเวลา 16 ชั่วโมง โดยเป็นสูตรที่แนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มทำ IF เพราะทำได้ง่าย ทำได้ต่อเนื่อง และไม่กระทบการใช้ชีวิตประจำวันมากจนเกินไป 

2. แบบ Fast 5

เป็นการกินอาหารเพียง 5 ชั่วโมงและอดอาหาร 19 ชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง

3. แบบ Eat Stop Eat

คือ อดอาหาร 24 ชั่วโมง 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนวันที่ไม่อดก็กินได้ตามปกติ แต่ต้องกินอย่างเหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

4. แบบ 5:2

คือ การกินอาหารตามปกติ 5 วัน และกินอาหารแบบ Fasting 2 วัน ซึ่งเลือกทำติดกัน 2 วันหรือห่างกันก็ได้ วิธีนี้ไม่ใช่การอดอาหารทั้งวัน แต่เป็นการลดปริมาณอาหารให้น้อยลงแทน เช่น ผู้ชายสามารถกินได้ 600 แคลอรี่ ส่วนผู้หญิงกินได้ 500 แคลอรี่ หรือประมาณ 1/4 ของแคลอรี่ที่ได้รับต่อวัน

5. แบบ Alternate Day Fasting

เป็นการอดอาหารแบบวันเว้นวัน ซึ่งจัดว่าเป็นวิธีค่อนข้างหักโหม เพราะต้องอดอาหาร 1 วัน กินอาหาร 1 วัน แล้วกลับมาอดอีก 1 วัน แต่ทั้งนี้ก็เหมือนกับ IF สูตร 5:2 เพราะในวันที่ Fast เราสามารถกินอาหารแคลอรี่ต่ำได้ แต่ต้องกินให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ ควรศึกษาข้อมูลและเช็กสภาพร่างกายของตนเองก่อน ระหว่าง และหลังการทำ IF นอกจากนี้ควรปรึกษาและอยู่ภายใต้การดูแลจากแพทย์ที่มีความชำนาญ โดยเฉพาะในผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ เพื่อช่วยวางแผนโภชนาการสำหรับการทำ IF ให้ถูกต้องในระยะเวลาที่เหมาะสม 

ใครอยากรู้ปริมาณแคลอรี่ในอาหารสามารถเช็คได้ที่ไลน์ @calforlife แอดโลดดด หรือคลิ๊กลิงค์หน้าโปรไฟล์เลยยยย

#calforlife #เกมสตอรี่ #เกมไอจี #แคลมีเกม #guessmyfavorite #healthyfood #food #healthy #fruit #bangkokthailand #workout #callories #calcalculator

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก Bangkok Hospital

Latest news See All

...
"Soulmate" of each blood type

วันนี้เราจะพาทกคนมาหา “เนื้อคู่” ที่เหมาะกับแต่ละกรุ๊ปเลือด จะเป็นยังไงเราไปดูกันเลย

Read More
...
5 appetizers that can not be fat!

วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 5 อาหารทานเล่น ที่ทานได้เท่าไหร่ ทานตอนไหน ก็ไม่อ้วน!

Read More
...
good snack for health

ถึงแม้จะเป็นแค่เมนูทานเล่น แต่เราก็ต้องให้ความสำคัญหากกำลังดูแลสุขภาพอยู่ Calforlife จึงมาแนะนำเมนูท

Read More
Ads Bottom